Nếu chẳng may Yamaha Xmax 300 rơi vào tình trạng ngập nước, việc tiến hành kiểm tra toàn diện các bộ phận quan trọng là bước cần thiết để đảm bảo xe vận hành an toàn và ổn định. M-biker Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn những hạng mục cần chú ý và cách khắc phục, giúp xe nhanh chóng trở lại trạng thái hoạt động tốt.
Những hạng mục cần kiểm tra sau khi xe bị ngập
Xe Xmax 300 chết máy do ngập nước là sự cố nghiêm trọng thường xảy ra khi chạy qua đoạn đường ngập sâu. Lúc này, việc sửa chữa phải được thực hiện đúng cách để tránh tốn kém và kéo dài thời gian bảo dưỡng.
Lưu ý quan trọng: Không nên cố khởi động lại xe khi máy đã chết, bởi điều này có thể khiến piston gãy hoặc hệ thống điện bị chập.

Thay nhớt động cơ
Khi nước lọt vào động cơ, dầu nhớt thường chuyển màu đục như cà phê sữa. Cần xả toàn bộ nhớt cũ, thay bằng nhớt mới để phục hồi khả năng bôi trơn. Sau khi chạy khoảng 3 ngày, nên thay thêm một lần nữa nhằm loại bỏ hoàn toàn lượng nhớt đã nhiễm nước.
Kiểm tra và xử lý bugi
Nếu đề máy có tín hiệu nhưng không nổ, rất có thể bugi bị ẩm. Bạn cần tháo bugi ra, đề máy vài lần để đẩy nước khỏi xi lanh, sau đó lau khô bugi bằng khăn hoặc giấy. Nếu bugi đã quá cũ, nên thay mới để đảm bảo đánh lửa ổn định.
Làm khô hệ thống điện
Các đầu mối điện tiếp xúc với nước rất dễ gây chập mạch. Vì vậy, cần kiểm tra kỹ và sấy khô toàn bộ các chi tiết này để đảm bảo an toàn.
Vệ sinh lọc gió
Khi nước tràn vào lọc gió, bạn cần tháo ra vệ sinh hoặc thay mới để tránh ảnh hưởng đến quá trình nạp khí của động cơ.
Hong khô phanh
Nước ngấm vào phanh có thể khiến má phanh bị chai, giảm hiệu quả hoạt động. Do đó, cần kiểm tra và hong khô hệ thống phanh để đảm bảo an toàn khi di chuyển.